A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cuốn sách 'hấp dẫn đến tóe lửa'

GD&TĐ - Ngay từ hình ảnh bìa, độc giả đã cảm nhận được sự 'hấp dẫn đến tóe lửa' của cuốn sách.

Không ít người đơn thuần nghĩ rằng, dòng điện chỉ biết chạy qua chạy lại trong các đường dây truyền tải điện, cùng với đó là dòng chữ trên các trạm biến áp: “Cấm sờ, nguy hiểm chết người!”. Nhưng không, sự cuốn hút của dòng điện còn nhiều hơn thế…

“Hấp dẫn đến tóe lửa”

Ngay từ hình ảnh bìa, độc giả đã cảm nhận được sự “hấp dẫn đến tóe lửa” của cuốn sách. Xa xa là nhà máy, công xưởng đang hoạt động, tất cả là nhờ những dòng điện được truyền tới đường dây điện cao thế.

Tuy hữu dụng là như vậy, nhưng điện lại là một “người bạn” không dễ để chơi cùng: Nếu chúng ta sơ ý chạm vào đường dây điện hở là ngay lập tức bị “dính đòn”. Đó là những cú giật điện ra trò, thậm chí còn có thể kết liễu mạng sống. Quả thực, những dòng điện vẫn còn ẩn giấu rất nhiều điều thú vị và hấp dẫn đang chờ đợi chúng ta khám phá.

Và xuyên suốt tác phẩm, những điều thú vị về điện sẽ được tác giả Nick Arnold giới thiệu tới độc giả. Ở đó, mọi người dễ dàng cảm nhận được sự đơn giản đến không ngờ của dòng điện: “Dòng điện trong ổ cắm của các bạn vậy là được tạo bởi các điện tử chuyển động”.

Chỉ một dòng thôi là đủ để định nghĩa về dòng điện, nhưng điện lại có vai trò quan trọng đến không ngờ trong cuộc sống thường ngày của chúng ta. Đó là chiếc máy in, mặc dù chỉ có nhiệm vụ dán những giọt mực xuống mặt giấy để tạo thành chữ cái, hình ảnh… nhưng cũng phải sử dụng tới tĩnh điện.

Hay dòng điện chính là nguyên nhân lý giải tại sao khi con người bị sét đánh trúng sẽ có khả năng tử vong rất cao, nhưng lại chính là ân nhân cứu sống hàng ngàn con người khi giúp quả tim đập trở lại một cách thần kì với máy khử rung tim.

Hơn nữa, những cục pin vẫn được sử dụng trong điện thoại, máy tính, đèn pin cũng chính là một thành tựu trong việc lưu trữ dòng điện một cách tiện lợi để dùng lâu dài… Hoặc thậm chí, chính Trái đất – hành tinh xanh thân yêu của chúng ta cũng là một chiếc nam châm khổng lồ! Bây giờ, thật khó để kể tên những đồ vật mà không sử dụng tới điện!

Minh họa sinh động cho câu chuyện về hạt mực điện. Ảnh: Tấn Quyết.

Minh họa sinh động cho câu chuyện về hạt mực điện. Ảnh: Tấn Quyết.

Những con người dũng cảm

Để có được những kiến thức chi tiết, sâu rộng về dòng điện như ngày hôm nay, ta không thể quên những công lao của những nhà khoa học đã tiên phong đi trước.

Những câu chuyện ấy trong “Điện học cuốn hút đến tóe lửa” đã giúp độc giả thấy rằng, những ý tưởng trên giấy, tuy rất đáng quý, nhưng vẫn sẽ trở nên vô giá trị nếu không được đưa vào thử nghiệm. Đó là câu chuyện của Benjamin Franklin – “cha đẻ” của cột thu lôi.

Bất chấp nguy cơ cực kì cao bị sét đánh trúng như người đồng nghiệp không may - Georg Wilhelm Richmann, ông đã liều lĩnh lao ra ngoài giữa trận mưa giông cùng với chiếc diều trên tay để chứng minh cho toàn thế giới thấy rằng tia sét phóng ra điện.

Thật may mắn, ông đã sống sót trở về, và kể từ ngày ấy, chúng ta không cần phải lo lắng về ngôi nhà của chính mình mỗi khi tia sét phóng xuống khi đã có những cột thu lôi cắm trên nóc nhà chờ sẵn.

Hay đó là câu chuyện của Alessandro Volta khi đã trực tiếp thí nghiệm trên cơ thể của mình. Đối với nhiều người, thật ghê sợ khi tự làm đau chính mình, nhưng với Volta, ông sẵn sàng xả thân, để điện giật mắt, mũi, tai, lưỡi… vì mục đích khoa học.

Và chính từ những thí nghiệm đầy dũng cảm ấy, ông đã chứng minh được kim loại dẫn điện và tạo ra pin Volta – dàn pin đầu tiên trên thế giới, là tiền đề để các nhà khoa học sáng chế thành công những cục pin khô như chúng ta vẫn dùng ngày nay.

Những thí nghiệm sáng tạo, tuy có đôi chút liều lĩnh của Benjamin Franklin đã giúp cho cuộc sống của con người ngày càng tiện nghi hơn, giúp thế giới tiến lên phía trước thêm một bước nữa.

Nếu Benjamin Franklin vì cái chết của người đi trước Georg Wilhelm Richmann mà bị nhụt chí, có lẽ bây giờ những ngôi nhà sẽ không được bảo đảm an toàn trước những luồng tia sét phóng xuống trong mỗi trận mưa bão.

Hoặc nếu Alessandro Volta không có được một cái nhìn sắc sảo về tính dẫn điện của kim loại để từ đó phát minh ra những viên pin sơ khai, có lẽ giờ đây nhân loại sẽ không có những điện thoại, máy tính, đồng hồ…, trong khi tất cả đều cần tới nguồn năng lượng từ những cục pin.

Với “Điện học cuốn hút đến tóe lửa”, tác giả Nick Arnold giúp độc giả có thể cười thật tươi với những câu chữ, hình ảnh đầy hài hước, sinh động, cũng như hút hồn mọi người với những thông tin thú vị xoay quanh dòng điện.

Không dừng lại tại đó, cuốn sách còn truyền tới độc giả động lực, tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, dũng cảm thực hiện những điều mà chưa ai làm được để có thể đi tới thành công, giúp cho cuộc sống của chính mình và mọi người xung quanh trở nên tốt đẹp hơn.

Tác phẩm “Điện học cuốn hút đến tóe lửa” của tác giả Nick Arnold được đem tới độc giả bởi Nhà xuất bản Kim Đồng, với lời dịch hài hước, sinh động của Dương Kiều Hoa. Cuốn sách bao gồm 12 chương, kể tất tần tật những thứ liên quan tới dòng điện, từ những cục pin, mô tơ, và cả tia sét…

Theo nguồn: https://giaoducthoidai.vn/cuon-sach-hap-dan-den-toe-lua-post672816.html


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội