A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nữ nhà giáo thổi ngọn lửa nghiên cứu khoa học tới học sinh

GD&TĐ - Đó là cô giáo Trần Thị Hương, Trường THPT Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, với mong muốn vừa dạy chữ vừa nhóm lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh

Cô giáo Trần Thị Hương và các em học sinh trong ngày lễ tổng kết trao giải thưởng.
Cô giáo Trần Thị Hương và các em học sinh trong ngày lễ tổng kết trao giải thưởng.

Trường huyện có phong trào dạy tốt

Trường THPT Mỹ Lộc nằm trên địa bàn xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, ghi dấu ấn 50 năm là những phần thưởng cao quý được Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh và Sở GD&ĐT Nam Định trao tặng. Trong số đó là Cờ thi đua của Chính Phủ tặng năm 2022 ghi nhận ngôi trường huyện này đang vươn lên mạnh mẽ về chất lượng giáo dục toàn diện. Ở ngôi trường này, các nhà giáo đang nỗ lực dạy thật tốt để có những học sinh giỏi, xứng danh đất học Thành Nam.

Trong số những nhà giáo của trường làm nên thành tích chung đó có cô giáo Trần Thị Hương, giáo viên môn Hóa học - người đã có nhiều cống hiến cho nhà trường trong công tác hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật cũng như các hoạt động phong trào khác. Tốt nghiệp Đại học Thái Nguyên khoa Hóa học năm 2008, cô được điều động về công tác tại THPT Mỹ Lộc, đến năm 2009 cô đi học sau đại học và trở thành giáo viên trẻ tuổi nhất có học vị Thạc sĩ của tỉnh Nam Định tại thời điểm đó.

Cô giáo Trần Thị Hương cho biết: "Tôi lấy cảm hứng từ câu nói của William AWarrd: “Người thầy vĩ đại là người thầy biết truyền cảm hứng”, trong suốt 16 năm công tác, tôi đã truyền cảm hứng cho các em học sinh trong từng giờ học, truyền cảm hứng cho các đồng nghiệp của mình bằng tình yêu nghề mà mình đã lựa chọn. Đặc biệt là khích lệ học sinh làm quen và yêu thích nghiên cứu khoa học để có kết quả học tập tốt hơn".

Cô Hương cùng đồng nghiệp và học sinh tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh Nam Định năm học 2023 - 2024.

Cô Hương cùng đồng nghiệp và học sinh tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh Nam Định năm học 2023 - 2024.

Nhận xét về giáo viên của mình, NGƯT Trần Thị Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Lộc cho biết: Nhiệt huyết chính là ngọn lửa để thắp sáng và bừng cháy cái tài, cái tâm của cô giáo Trần Thị Hương khiến cô đam mê hết mình cùng với học sinh cho ra đời những sản phẩm nghiên cứu khoa học kỹ thuật và STEM có chất lượng cao. Điều này không chỉ tốt cho việc nâng cao chất lượng dạy học mà còn lan tỏa phong trào dạy tốt học tốt tới toàn trường.

Thổi lửa đam mê khoa học

Từ khi Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật, những đam mê cháy bỏng của cô về những giờ thực hành, thí nghiệm lại trỗi dậy, thôi thúc cô giáo Trần Thị Hương đồng hành cùng học sinh trong những đề tài khoa học. Trong các năm học 2016-2017 đến năm học 2023-2024, cô giáo đã hướng dẫn học sinh dự thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật và ngày hội thi STEM cấp tỉnh với 10 đề tài/sản phẩm, có 6 đề tài đạt giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật được đánh giá cao về tính sáng tạo và khả năng ứng dụng thực tế.

Trong số đó có 3 giải Nhất (năm học 2021-2022, 2022-2023, 2023-2024), 2 giải Ba (năm học 2019-2020, 2023-2024), 1 giải Khuyến khích (năm học 2016-2017). Có 4 sản phẩm tham gia Ngày hội STEM đều đạt kết quả Xuất sắc, được nhận Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT. Đặc biệt, đề tài khoa học “Nghiên cứu hoạt tính sinh học của dịch chiết cây xuyến chi (Bidens pilosa) và ứng dụng trong xử lý bệnh nấm, côn trùng trên cây trồng” năm học 2021-2022 được Sở GD&ĐT Nam Định lựa chọn dự thi cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia và giành giải Triển vọng.

Cô giáo Trần Thị Hương hướng dẫn học sinh thực hành thí nghiệm.

Cô giáo Trần Thị Hương hướng dẫn học sinh thực hành thí nghiệm.

Từ kinh nghiệm dạy giỏi, cô giáo Trần Thị Hương trở thành giáo viên cốt cán thực hiện nhiệm vụ thao giảng để các đồng nghiệp học hỏi, rút kinh nghiệm. Khi được dự giờ những tiết học của cô. Với kiến thức của mình về hóa học cùng việc sử dụng những phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, cô giáo giữ vai trò là người tổ chức, điều khiển, hướng dẫn học sinh chủ động trong quá trình tìm hiểu khám phá, trình bày, phản biện… phát huy được rất nhiều năng lực của các em.

Những sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học của cô giáo đã lan tỏa, chia sẻ tới đồng nghiệp, cô giáo Trần Thị Hương cũng 2 lần được nhận Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT công nhận sáng kiến kinh nghiệm có phạm vi ảnh hưởng cấp ngành, 1 lần được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định công nhận sáng kiến kinh nghiệm có phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh. Là một trong những nhà giáo tỉnh Nam Định được vinh danh và tặng Giấy khen là Giáo viên tiêu biểu năm học 2022-2023.

Bằng tình yêu nghề và học sinh, cô giáo Trần Thị Hương đã áp dụng hiệu quả vào trong quá trình dạy học và đạt nhiều thành công.

Thực hiện chương trình sách giáo khoa mới, cô giáo luôn trăn trở để tìm ra những phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực để vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới của Bộ GD&ĐT vừa khơi dậy trong các em học sinh niềm đam mê với bộ môn Hóa học, thích được tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh, tạo hiệu quả cao trong quá trình dạy và học.

Cô giáo Trần Thị Hương thực sự đã trở thành một tấm gương tiêu biểu về trí tuệ và tâm huyết được đồng nghiệp ngưỡng mộ, học sinh yêu quý, phụ huynh quý trọng, lãnh đạo tin tưởng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội