A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯƠNG MỘNG DIỆN - TẤM GƯƠNG CÔ GIÁO TRẺ KHÔNG NGỪNG ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO TRONG DẠY HỌC

Trong số những gương mặt điển hình ấy, chúng tôi xin được chia sẻ tấm gương nhà giáo tiêu biểu Trương Mộng Diện - người đã có nhiều cống hiến cho nhà trường trong công tác chuyên môn, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật cũng như các hoạt động phong trào khác.

           Khi có dịp ghé thăm mảnh đất Phù Cừ, mời bạn hãy đến thăm ngôi trường THPT Phù Cừ của chúng tôi có vị trí nằm ngay cạnh đường tỉnh lộ 386 giữa một không gian yên bình của đồng lúa, phía trước là dòng sông uốn lượn chạy ngang qua như một dải lụa, góp phần tạo nên cảnh quan sơn thủy hữu tình. Ngôi trường được công nhận là trường chuẩn quốc gia trong nhiều năm liền chạm mốc 60 năm tuổi đã có bề dày thành tích được Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên công nhận. Đây cũng là địa chỉ đáng tin cậy cho người dân trong huyện gửi gắm con em của mình theo học tập và rèn luyện, ươm mầm xanh cho tương lai của đất nước. Để gặt hái được những thành tựu rực rỡ đó tạo nên thương hiệu cho trường THPT Phù Cừ không thể không kể đến những cống hiến thầm lặng của các thầy cô qua bao thế hệ, những đóng góp của bao tấm gương nhà giáo điển hình trong sự nghiệp trồng người. Trong số những gương mặt điển hình ấy, chúng tôi xin được chia sẻ tấm gương nhà giáo tiêu biểu Trương Mộng Diện - người đã có nhiều cống hiến cho nhà trường trong công tác chuyên môn, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật cũng như các hoạt động phong trào khác.

Cô giáo Trương Mông Diện trong ngày lễ khai giảng năm học 2022 - 2023

          Ấn tượng đầu tiên về cô giáo Trương Mộng Diện là dáng người nhỏ nhắn với khuôn mặt xinh xắn và nụ cười rất duyên. Cô sinh năm 1985 tại xã Tam Đa, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên - một vùng quê nổi tiếng với thương hiệu vải Lai u xuất khẩu sang nhiều nước trên thị trường thế giới. Vốn xuất thân trong một gia đình có hai chị em, bố mẹ làm nông nghiệp quanh năm làm bạn với ruộng đồng, cuộc sống của gia đình nhiều vất vả nên ngay từ khi còn bé, cô giáo Trương Mộng Diện đã học hành chăm chỉ, nuôi dưỡng ước mơ cháy bỏng lập nghiệp bằng con đường học tập. Năm 2009, cô tốt nghiệp Đại học sư phạm Thái Nguyên chuyên ngành Sinh - KTNN và bắt đầu sự nghiệp trồng người của mình tại ngôi nhà THPT Phù Cừ thân yêu. Với niềm đam mê học hỏi và nguồn năng lượng tràn đầy của sức trẻ, không quản khó khăn, vất vả, cô giáo trẻ vừa giảng dạy lại vừa học lên cao, lấy bằng Tốt nghiệp Thạc sỹ LL&PPDH bộ môn Sinh học năm 2012, bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ năm 2020 tại trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên. Trong một hành trình dài theo đuổi con đường học tập, nghiên cứu của mình, người đồng nghiệp nhỏ bé nhưng tràn đầy lòng nhiệt huyết và nghị lực phi thường của chúng tôi đã gặt hái được trái ngọt khi trở thành một trong những giáo viên trẻ tuổi có học vị cao nhất của ngành giáo dục tỉnh nhà, là niềm tự hào của ngôi trường THPT Phù Cừ.

            Không để những gì mình đã theo đuổi học tập, nghiên cứu nằm im trong sách vở, cô giáo Trương Mộng Diện đã áp dụng hiệu quả vào trong quá trình dạy học và đạt nhiều thành công rực rỡ. Dù lúc còn bỡ ngỡ khi mới ra trường hay khi ngành giáo dục bắt đầu thực hiện chương trình sách giáo khoa mới, cô giáo luôn trăn trở để tìm ra những phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực để vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới của Bộ Giáo dục vừa khơi dậy trong các em học sinh niềm đam mê với bộ môn Sinh học. Từ niềm hứng thú đó sẽ dễ dàng kích thích được tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh, tạo hiệu quả cao trong quá trình dạy và học. Trong những đợt thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của trường, cô giáo Trương Mộng Diện đã được Ban lãnh đạo nhà trường phân công dạy thao giảng để các đồng nghiệp cùng dự giờ, học hỏi, rút kinh nghiệm. Quả thật, khi được dự giờ những tiết học của cô, chúng tôi đều có cảm giác như mình được nghe một câu chuyện về thế giới sinh vật vô cùng hấp dẫn. Với việc sử dụng những phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, cô giáo chỉ đóng vai trò là người tổ chức, điều khiển, hướng dẫn còn các em học sinh mới là người chủ động trong quá trình tìm hiểu khám phá, trình bày, phản biện… phát huy được rất nhiều năng lực của các em. Cùng với giọng nói ấm áp, nhẹ nhàng, cô giáo đã truyền cảm hứng cho các em học sinh, truyền cảm hứng cho các đồng nghiệp của mình thêm tình yêu nghề mà mình đã lựa chọn. William AWarrd từng nói: “Người thầy vĩ đại là người thầy biết truyền cảm hứng” và người đồng nghiệp của chúng tôi đã vĩ đại trong cảm nhận của học sinh và đồng nghiệp như thế.

          Bởi được học sinh yêu quý, yêu thích môn học của mình, nên trong công tác giảng dạy, những lớp do cô Trương Mộng Diện phụ trách, các em học sinh trong các kì thi đã đạt kết quả rất cao, nhiều em đã đỗ đầu vào các trường Đại học thuộc tốp đầu trong cả nước. Đặc biệt, trong nhiều năm bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh, học sinh do cô bồi dưỡng đã đạt nhiều thành tích cao: Giải Nhất đồng đội cấp tỉnh môn Sinh học, Giải Nhất, Nhì cuộc thi giải toán máy tính cầm tay cấp tỉnh; Giải khuyến khích Quốc gia giải toán máy tính cầm tay; Giải Nhì, Ba, Khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học từ năm 2012 đến năm 2018; 01 giải Nhì và 02 giải Ba năm 2021. Trong các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường và cấp tỉnh, cô đã tích cực tham gia và gặt hái được kết quả cao như: Giáo viên giỏi sử dụng thiết bị thí nghiệm thực hành cấp Tỉnh 2015; Đạt giải Nhì cuộc thi Thiết kế bài giảng E-Learning cấp Tỉnh năm 2018; Đạt giải Nhất cuộc thi Thiết kế bài giảng E-learning cấp Tỉnh năm 2021. Cô giáo Trương Mộng Diện là cái tên quen thuộc được vinh danh trong các cuộc thi: Hướng dẫn học sinh thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Hưng Yên đạt giải Ba năm 2021; Hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi Học sinh phổ thông với ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Hưng Yên đạt giải KK năm 2022; Hướng dẫn học sinh cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật tỉnh Hưng Yên đạt giải Ba năm 2022; Hướng dẫn học sinh thi Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Tỉnh Hưng Yên đạt giải 01 Ba, 01 KK năm 2022. Can Jung đã nói “Không thể trồng cây ở nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể dạy học nếu thiếu nhiệt huyết”. Nhiệt huyết chính là ngọn lửa để thắp sáng và bừng cháy cái tài, cái tâm của cô giáo Trương Mộng Diện khiến cô đam mê hết mình cùng với học sinh cho ra đời những sản phẩm nghiên cứu khoa học kỹ thuật có chất lượng cao. Năm học nào, cô cũng có sáng kiến được cấp ngành công nhận với những đề tài mới mẻ, có tính thực tiễn cao trong công tác giảng dạy góp phần lan tỏa tới các đồng nghiệp trong trường. Với những năng lực vượt trội của mình, người đồng nghiệp tài năng của chúng tôi đã trở thành một trong những giáo viên cốt cán của Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên, được triệu tập tham gia trong các hoạt động chuyên môn như ra đề thi học sinh giỏi, chấm học sinh giỏi, giáo viên giỏi, hội thảo về thực hiện chương trình sách giáo khoa mới…

          Với lòng say mê nghề nghiệp và những nỗ lực phấn đấu không ngừng, ngay từ khi ra trường được một năm, cô giáo Trương Mộng Diện đã được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Bản thân cô luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và luôn tuyên truyền, vận động để gia đình và mọi thành viên trong đơn vị cùng chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong phong trào học tập và làm theo lời Bác, cô luôn thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và trong nhiều năm liền, cô giáo Trương Mộng Diện được công nhận là Đảng viên xuất sắc của Chi bộ trường THPT Phù Cừ.

          Bên cạnh đó, cô giáo Trương Mộng Diện còn là một đoàn viên xuất sắc, nhiệt tình trong các phong trào hoạt động do Công đoàn ngành, Công đoàn trường phát động như: Hiến máu nhân đạoHưởng ứng Tuần lễ áo dài; Quyên góp áo dài ủng hộ phụ nữ khó khănGiao lưu bóng chuyền hơi trong và ngoài trường; Đạt giải Ba cuộc thi ảnh Duyên dáng áo dài do Công đoàn trường tổ chức… Bất cứ chuyến đi học tập, trải nghiệm ở đâu cô đều sắp xếp thời gian để tham gia với một tâm thế sẵn sàng, tinh thần thoải mái. Chia sẻ với chúng tôi, cô tâm sự: “Công việc bận rộn, các cháu còn nhỏ nhưng tôi luôn cố gắng tham gia các hoạt động đoàn thể vì những hoạt động đó không chỉ giúp tôi có sức khỏe, tinh thần thoải mái mà quan trọng hơn đây cũng là cơ hội để gần gũi, gắn bó với các anh, chị, em đồng nghiệp trong trường”.

          Đến thăm gia đình nhà cô giáo Trương Mộng Diện, hình ảnh nổi bật nhất trong phòng khách là những khung Bằng chứng nhậnGiấy khen, Giấy chứng nhận của sở, của huyện, của trường được treo ngay ngắn theo từng dãy: Giấy khen Giáo viên tiêu biểu điển hình 5 năm giai đoạn 2010–2015 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Giấy khen của BCH huyện Đoàn Phù Cừ Đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2014-2015; Giấy khen Đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2018-2019 của Hiệu trưởng trường THPT Phù Cừ; Giấy khen Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập năm 2022; Giấy khen của Chủ tịch Uỷ Ban Nhân Dân Huyện Phù Cừ Đã có thành tích tiêu biểu trong đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 25 năm tái lập Huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên 01/5/1997-1/5/2022; Giấy khen của Chủ tịch hội Khuyến học Huyện Phù Cừ năm 2022.. cùng rất nhiều các giấy khen, giấy chứng nhận các thành tích nổi bật của cô trong các hoạt động chuyên môn cũng như Đoàn thể khác. Có thể nói, đó vừa là các minh chứng ghi nhận sự nỗ lực cố gắng vừa là nguồn động viên tinh thần để cổ vũ cho một cô giáo trẻ tài năng, tâm huyết lại vừa có sức lan tỏa, truyền cảm hứng cho các đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường.

          Không chỉ giỏi việc trường, tích cực tham gia công tác xã hội, cô giáo Trương Mộng Diện còn là một người vợ đảm đang, người mẹ mẫu mực trong gia đình. Quanh sân nhà là các loại hoa được cô khéo léo chăm sóc khoe sắc màu rực rỡ, những luống rau sạch đủ loại lên xanh mơn mởn, cùng những chú gà chạy quanh sân đem lại cảm giác vô cùng ấm áp và bình yên. Chồng công tác ở xa, một mình cô chăm sóc hai bé trai còn nhỏ, chăm lo nội ngoại hai bên chu đáo. Vất vả như vậy nhưng chưa bao giờ đồng nghiệp cùng trường thấy cô than thở mà nụ cười tươi tắn luôn thường trực trên môi. Cô còn sẵn sàng chia sẻ cùng với đồng nghiệp trong trường những phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực mà bản thân đã sử dụng có hiệu quả, biết lắng nghe cũng như tháo gỡ những khó khăn mà mọi người đang trăn trở.

          Mười ba năm công tác, gắn bó và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, thời gian chưa phải là dài nhưng với những kết quả đạt được, cô giáo Trương Mộng Diện thực sự đã trở thành một tấm gương tiêu biểu về trí tuệ và tâm huyết được đồng nghiệp ngưỡng mộ, học sinh yêu quý, phụ huynh quý trọng, lãnh đạo tin tưởng. Ngành giáo dục đang tích cực thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều khó khăn và thách thức, song với niềm tin vào tài năng, nhiệt huyết cùng những sáng tạo không ngừng của thế hệ giáo viên trẻ như cô giáo Trương Mông Diện, chúng tôi luôn tin tưởng ngành Giáo dục tỉnh nhà và trường THPT Phù Cừ nói riêng sẽ đạt được những thành tựu rực rỡ trên hành trình đổi mới.

          Một số hình ảnh cùng những thành tích tiêu biểu của cô giáo Trương Mộng Diện:

    

  

Cô giáo Trương Mộng Diện cùng gia đình trong lễ bảo vệ luận án Tiến sĩ

Cô giáo Trương Mộng Diện cùng học trò tham gia cuộc thi NCKHKT

Cô giáo Trương Mộng Diện (đứng thứ 2 từ phải sang trái) trong lễ vinh danh

Cô giáo Trương Mộng Diện cùng nữ cán bộ, giáo viên hưởng ứng Tuần lễ áo dài

                                                                                                                                                                                                       Nhóm tác giả

                                                                                                                                                                                  Phạm Phương, Phạm Thảo, Phạm Thiện

Theo nguồn: http://hungyen.edu.vn/tin-tuc-su-kien/cong-doan/truong-mong-dien-tam-guong-co-giao-tre-khong-ngung-doi-moi-sang-tao-trong-day-hoc.html


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội